Sai lầm khi thuê shadow teacher thường không xuất hiện ngay từ ban đầu. Bố mẹ đã rất kỳ vọng khi chọn người đồng hành cho bé yêu. Nhưng sau vài tuần hoặc vài tháng, nếu không thấy con có sự thay đổi rõ rệt, cảm giác thất vọng là điều dễ hiểu.
Chúng tôi từng gặp rất nhiều bố mẹ đến trong tâm thế mệt mỏi, hoang mang, vì đã từng đặt sai kỳ vọng vào vai trò này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bố mẹ nhận diện 03 sai lầm thường gặp nhất, kèm cách sửa sai để hỗ trợ con đúng cách, đúng người, đúng thời điểm.
1. 03 sai lầm khi thuê Shadow Teacher tưởng nhỏ nhưng hậu quả lớn
Nhiều bố mẹ chọn shadow teacher dựa vào cảm tính, sự quen biết hoặc chỉ nghe qua giới thiệu. Nhưng nếu không hiểu rõ vai trò, thiếu theo dõi và kỳ vọng không đúng, kết quả thường là con không tiến bộ, phụ huynh mệt mỏi, và mất niềm tin vào cả quá trình.
1.1 Cứ nghĩ shadow teacher có thể làm được mọi thứ
Bố mẹ thường kỳ vọng shadow teacher có thể dạy ngôn ngữ, hành vi, cả vận động. Nhưng thực tế, đó là công việc của trị liệu viên chuyên môn như ABA, OT hoặc SLP.
Trị liệu viên có chương trình can thiệp rõ ràng, có mục tiêu cụ thể và công cụ đánh giá tiến độ. Họ thường làm việc riêng với trẻ ngoài lớp học, tập trung từng kỹ năng cốt lõi như tương tác mắt, khả năng biểu đạt ngôn ngữ hay điều tiết cảm giác.
Shadow teacher không làm những việc đó. Vai trò của họ là giúp bé yêu mang những kỹ năng đã được dạy vào lớp học. Như chờ tới lượt, yêu cầu đúng cách, giữ trật tự khi chuyển hoạt động. Họ giúp trẻ thực hành kỹ năng trong môi trường thật và hỗ trợ bé không bị quá tải cảm xúc.

Sai lầm khi thuê shadow teacher để thay cho trị liệu viên khiến trẻ bị hổng nền tảng can thiệp, không theo đúng tiến trình phát triển.
Nhiều bố mẹ phản ánh: “Sao cô theo con suốt nhưng con vẫn không nói được?” Đó là vì shadow teacher không phải người dạy ngôn ngữ chuyên sâu. Họ chỉ hỗ trợ bé sử dụng ngôn ngữ đã được dạy trong ngữ cảnh lớp học.
👉 Sen An gợi ý: Nếu bố mẹ chưa phân biệt rõ, hãy tham khảo bài viết “Giải thích các thuật ngữ chính về tự kỷ dễ hiểu cho bố mẹ” để hiểu đúng chức năng từng người.
1.2 Chọn người quá hiền hoặc quá nghiêm
Không phải ai yêu trẻ cũng phù hợp làm shadow teacher. Ngoài kiến thức, người hỗ trợ cần có kỹ năng mềm tốt. Họ phải giao tiếp hiệu quả với giáo viên. Phải hiểu tâm lý trẻ. Và quan trọng nhất: phải hợp với tính cách của con.
Nếu người hỗ trợ quá rụt rè, họ sẽ khó phản ứng kịp khi con cần giúp. Nếu quá nguyên tắc, con có thể thấy áp lực hoặc sợ hãi.
Sai lầm khi thuê shadow teacher là thiếu kỹ năng thường dẫn đến mối quan hệ thiếu kết nối, khiến trẻ không muốn hợp tác.
Sen An khuyên bố mẹ nên yêu cầu ít nhất một buổi thử việc. Hãy quan sát cách họ xử lý tình huống. Quan trọng hơn, hãy xem phản ứng của con.
1.3 Không thiết lập mục tiêu và kế hoạch theo dõi rõ ràng từ đầu – Sai lầm khi thuê shadow teacher quan trọng nhất
Trong tâm lý học, trẻ em phát triển tốt nhất trong môi trường có mục đích. Tức là mỗi ngày, mỗi tuần, con cần biết mình đang học gì, vì sao học điều đó và khi nào được công nhận tiến bộ.
Thực tế, nhiều gia đình sau khi thuê shadow teacher lại giao hết trách nhiệm cho người hỗ trợ. Không có buổi họp đầu tiên để xác định mục tiêu. Không có lịch cập nhật cụ thể để điều chỉnh khi cần. Việc hỗ trợ cứ thế diễn ra, không định hướng.
Sai lầm khi thuê shadow teacher chính là không có kế hoạch rõ ràng dẫn đến sự phụ thuộc. Trẻ quen có người làm giùm, nhắc giùm, dẫn dắt mọi thứ, thay vì học cách tự chủ và tiến bộ thật sự.

Theo Autism Partnership, một chương trình shadowing hiệu quả cần có mục tiêu ngắn hạn (1-4 tuần), dài hạn (3-6 tháng), và hệ thống theo dõi cụ thể. Không chỉ là quan sát mà phải có đánh giá và điều chỉnh thường xuyên.
Bố mẹ nên yêu cầu shadow teacher đưa ra kế hoạch mục tiêu từ đầu. Nêu rõ: tuần đầu tập trung kỹ năng gì, làm sao để biết con đã đạt, và khi nào cần điều chỉnh. Việc này nên có sự tham gia của cả giáo viên chính và phụ huynh.
👉 Nếu đang xây dựng góc học tập hay chọn đồ hỗ trợ tại nhà, bố mẹ có thể đọc thêm “Mua đồ chơi cho trẻ tự kỷ và 05 tiêu chí bố mẹ phải biết”.
2. Nếu lỡ thuê sai Shadow Teacher thì sao?
Thay đổi người hỗ trợ là điều có thể xảy ra. Sai là ở việc để kéo dài sự không phù hợp mà không can thiệp. Còn khi bố mẹ nhận ra, thay đổi là lựa chọn tích cực và cần thiết.
Nhiều bố mẹ lo con sẽ buồn hoặc mất lòng tin nếu đổi người. Nhưng thực tế, trẻ cảm nhận rất rõ sự không kết nối. Các bé tuyệt vời của chúng ta nhạy cảm và có khả năng đọc cảm xúc người khác. Hãy nói đơn giản: “Sắp tới sẽ có một cô khác đồng hành cùng con. Cô sẽ giúp con dễ hơn trong lớp.” Không cần giải thích dài dòng, nhưng hãy giữ sự ấm áp.

Đặc biệt, một thay đổi tốt luôn cần thời gian. Không nên đột ngột cắt vai trò cũ rồi giao ngay vai trò mới. Bố mẹ nên thiết kế giai đoạn chuyển tiếp để con không thấy hụt hẫng.
Quá trình đổi người nên có các bước:
- Thông báo trước với trẻ bằng lời nhẹ nhàng.
- Cho trẻ làm quen với người mới 1-2 buổi có mặt người cũ.
- Chuyển giao dần vai trò, để trẻ không cảm thấy bị bỏ rơi.
- Sau 1 tháng, đánh giá lại: con tiến bộ thế nào? Giao tiếp ra sao?
Sai lầm khi thuê shadow teacher không đáng sợ bằng việc không dám điều chỉnh. Sửa sai đúng cách giúp con không bị xáo trộn lớn.
Lời kết
Sai lầm khi thuê shadow teacher không phải là điều đáng trách, mà là điều cần được nhận diện và điều chỉnh sớm. Mỗi bé yêu đều xứng đáng được đồng hành đúng cách, bởi khi người hỗ trợ không phù hợp, con có thể bỏ lỡ những cơ hội quan trọng để phát triển.
Sen An tin rằng mỗi bé yêu đều có tiềm năng. Vấn đề là chúng ta chọn đúng người để cùng con khơi mở nó.