“Cô giáo nói với tôi rằng con tôi rất hay làm ồn trong lớp, hay chen ngang, đôi khi còn đánh bạn. Tôi chết lặng. Không lẽ con mình là ‘đứa gây rối’? Tôi vừa ngại với cô, vừa giận chính mình. Ở nhà, con chỉ là một đứa trẻ hiếu động, vui vẻ. Nhưng ở trường, con lại trở thành một ‘vấn đề’?”

Câu nói ấy không xa lạ với Sen An. Và có thể hôm nay, chính bố mẹ cũng đang rơi vào trạng thái đó.

Con nghịch ở lớp học hay là đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát hành vi sao?

Nhiều cha mẹ thường nghĩ con mình chỉ là “hiếu động thôi mà”. Tuy nhiên, khi hành vi của trẻ ảnh hưởng đến lớp học làm gián đoạn tiết học, khiến giáo viên mệt mỏi hoặc bạn bè khó chịu. Thì có thể đó không đơn thuần là “nghịch”.

Những dấu hiệu nào tôi không nên bỏ qua?

  • Nói leo, chen ngang khi người khác đang nói. Trẻ khó ngồi yên học
  • Không chờ đến lượt, thường xuyên cắt ngang người khác.
  • Khó kiểm soát cảm xúc. Dễ nổi cáu, đánh bạn khi bị trêu.
  • Di chuyển liên tục, không thể ngồi yên quá vài phút.
  • Trẻ khác biệt ở trường
dau-hieu-bat-thuong
Những dấu hiệu “bất thường” phụ huynh không nên bỏ qua

Ở nhà, bố mẹ thấy con ngoan, nhưng tại sao con nghịch ở lớp học – hoàn toàn khác?

Đó là điều rất thường gặp. Trẻ thường thể hiện hành vi khác nhau ở các môi trường khác nhau. Trường học đặt ra nhiều yêu cầu hơn: từ kỷ luật, tập trung, đến tương tác xã hội. Những điều này có thể tạo áp lực khiến bé yêu phản ứng tiêu cực nếu chưa đủ kỹ năng kiểm soát hành vi.

Tôi sợ con bị bạn bè xa lánh, gắn mác “quậy phá”

Đây là nỗi lo hoàn toàn chính đáng. Những cô bé, cậu bé dễ bị gắn nhãn từ sớm. Và đáng buồn là khi đã bị “gắn mác”, trẻ dễ bị cô lập, thiếu tự tin và dần tránh xa môi trường học đường. 

Chính vì thế, can thiệp sớm là giải pháp quan trọng để giúp con được hòa nhập đúng cách. Thay vì bị đẩy ra ngoài.

Nếu đúng là con nghịch ở lớp học, có vấn đề phát triển, liệu có quá muộn?

Không bao giờ là muộn để bắt đầu, nhưng càng sớm thì càng tốt. Giai đoạn từ 0–6 tuổi được xem là “thời điểm vàng” để can thiệp hành vi, ngôn ngữ và cảm xúc xã hội. Việc phát hiện và hỗ trợ kịp thời có thể giảm thiểu tối đa ảnh hưởng lâu dài lên học tập và kỹ năng xã hội của trẻ.

can-thiep-som
Không bao giờ là muộn để bắt đầu, nhưng càng sớm thì càng tốt

👉 Nếu bố mẹ đang chần chừ, hãy đọc thêm bài viết “Hậu quả can thiệp muộn: Sự thật ít ai dám nói thẳng!” để hiểu rõ vì sao việc hành động kịp thời lại quan trọng đến thế.

Liệu con có thể đi học bình thường nếu có vấn đề?

Hoàn toàn có thể với sự hỗ trợ phù hợp. Những đứa trẻ tuyệt vời có thể học hòa nhập nếu được chuẩn bị đúng cách:

  • Shadow Teacher: hỗ trợ trực tiếp tại lớp học 
  • Kế hoạch học tập cá nhân hóa (IEP): phù hợp với năng lực và điểm mạnh của trẻ.
  • Phối hợp giữa phụ huynh – nhà trường – chuyên gia: đồng hành nhất quán, kiểm soát các hành vi con nghịch ở lớp học.

Không phải trẻ có khó khăn phát triển nào cũng cần rút khỏi trường học hòa nhập. Vấn đề là cách tiếp cận và hỗ trợ như thế nào mới đúng.

Giải pháp Sen An dành cho trẻ được phản ánh là “gây rối”

Sen An đã đồng hành cùng hơn 50 gia đình chỉ trong 3 tháng qua, giải quyết hiệu quả các trường hợp con nghịch ở lớp học. Điều mà chúng tôi thấy rõ là: mọi hành vi đều có nguyên nhân, và mọi trẻ đều có thể học cách kiểm soát hành vi nếu được hướng dẫn đúng cách.

Đánh giá hành vi và khả năng kiểm soát cảm xúc trẻ nhỏ

Mỗi bé là một thế giới riêng biệt. Vì vậy, Sen An luôn tiến hành đánh giá chuyên sâu:

  • Hành vi, cảm xúc, khả năng tập trung và kiểm soát xung động.
  • Quan sát trong nhiều môi trường: lớp học, gia đình, buổi trị liệu.

Sau đó, chuyên gia sẽ giải thích rõ cho bố mẹ: đâu là cá tính bình thường, đâu là biểu hiện cần can thiệp.

Can thiệp hành vi cá nhân hóa theo độ tuổi

Chương trình can thiệp tại Sen An không có mẫu số chung. Mỗi kế hoạch đều được thiết kế cá thể hóa:

  • Dựa trên độ tuổi, mức độ khó khăn, khả năng tiếp nhận của trẻ.
  • Rèn kỹ năng điều tiết cảm xúc, kiểm soát hành vi, ngồi học, chờ đợi…
  • Hướng dẫn phụ huynh thực hành tại nhà để kỹ năng được duy trì.
can-thiep-som-tai-Sen-An
Can thiệp hành vi cá nhân hóa theo độ tuổi tại Sen An

👉 Nếu con cũng có khó khăn tương tự, bố mẹ nên tham khảo thêm bài: [“Kết quả trị liệu trẻ tự kỷ: Thực tế sau 180 ngày thay đổi”] để thấy rõ sự tiến bộ có thể đạt được nếu bắt đầu đúng thời điểm.

Phối hợp chặt chẽ với giáo viên & Shadow Teacher trong việc con nghịch ở lớp học

Với những bố mẹ còn băn khoăn không biết shadow teacher là gì, đây là người đồng hành cùng trẻ trong lớp học, giúp trẻ thích nghi, điều chỉnh hành vi và hòa nhập tốt hơn.

Sen An cam kết không để phụ huynh đơn độc. Chúng tôi làm việc chặt chẽ với nhà trường và các giáo viên hỗ trợ (shadow teacher). 

  • Shadow teacher đi cùng trẻ tại lớp, hỗ trợ xử lý hành vi.
  • Hướng dẫn giáo viên về đặc điểm tâm lý của trẻ tăng động – xung động.
  • Tránh gán nhãn “nghịch”, thay vào đó xây dựng môi trường hỗ trợ – bao dung.

Lời kết

“Mỗi lần con bị cô mắng con nghịch ở lớp học, tôi thấy nhói lòng. Nhưng giờ tôi hiểu: con không cố tình. Con chỉ là đang học cách trưởng thành, theo một nhịp điệu riêng.” – một phụ huynh từng chia sẻ với Sen An.

Nếu con yêu cũng đang bị phản ánh “gây rối”, đừng vội trách – hãy kiểm chứng. Có thể con đang gặp khó khăn thật sự. Và điều con cần nhất lúc này là sự thấu hiểu, kiên nhẫn và hỗ trợ đúng cách từ người lớn.

Tại Sen An – Trung tâm Tham vấn và Trị liệu Tâm lý & Giáo dục chuyên sâu, chúng tôi luôn đồng hành cùng gia đình trong hành trình hỗ trợ trẻ có nhu cầu đặc biệt như ADHD, tự kỷ, rối loạn cảm xúc… Sở hữu đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, Sen An xây dựng các chương trình can thiệp cá thể hóa, phù hợp với từng hồ sơ cụ thể của trẻ.

☎️ Liên hệ Sen An ngay hôm nay để được tư vấn miễn phí và cùng nhau mở ra cơ hội phát triển trọn vẹn cho trẻ.

Các bài viết khác